สรุปปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาสารัตนนิยม (essentialism)
ด้านการเรียนรู้
เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ด้านครูผู้สอน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถา
2. ปรัชญานิรันตรนิยม
(pernialism)
โรงเรียนส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมเน้นระเบียบวินัย ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยาย ในการรับรู้จดจำ
ใช้การออกกำลังกายในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (progressivism)
ครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียนใช้วิธีสอนแบบปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์ครูเป็นผู้ชี้แนะจัดกิจกรรม
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism)
สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมอีกทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่ โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระ ยืดหยุ่นผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย
5.ปรัชญาอัตถิภาวะนิยม (existentialism)
การจัดการเรียนการสอน
มุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมา แสดงออกมอย่างอิสระ ครูเป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ
โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสมเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
สรุปปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาสารัตนนิยม (essentialism)
ด้านการเรียนรู้ เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ด้านครูผู้สอน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถา
2. ปรัชญานิรันตรนิยม (pernialism)
โรงเรียนส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมเน้นระเบียบวินัย ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยาย ในการรับรู้จดจำ ใช้การออกกำลังกายในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (progressivism)
ครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียนใช้วิธีสอนแบบปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์ครูเป็นผู้ชี้แนะจัดกิจกรรม
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism)
สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมอีกทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่ โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระ ยืดหยุ่นผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย
5.ปรัชญาอัตถิภาวะนิยม (existentialism)
การจัดการเรียนการสอน มุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมา แสดงออกมอย่างอิสระ ครูเป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสมเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ด้านการเรียนรู้ เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ด้านครูผู้สอน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถา
2. ปรัชญานิรันตรนิยม (pernialism)
โรงเรียนส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมเน้นระเบียบวินัย ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยาย ในการรับรู้จดจำ ใช้การออกกำลังกายในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (progressivism)
ครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียนใช้วิธีสอนแบบปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์ครูเป็นผู้ชี้แนะจัดกิจกรรม
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism)
สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมอีกทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่ โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระ ยืดหยุ่นผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย
5.ปรัชญาอัตถิภาวะนิยม (existentialism)
การจัดการเรียนการสอน มุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมา แสดงออกมอย่างอิสระ ครูเป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสมเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น